Những Mốc Phát Triển Quan Trọng Ở Trẻ 3-4 Tuổi

Khi trẻ 3-4 tuổi, bố mẹ sẽ thấy con có những phát triển về cảm xúc, những tình bạn đầu đời, những câu nói dài hơn, trí nhớ tốt hơn, những kỹ năng thể chất mới và nhiều điều khác nữa.

Các hoạt động tốt cho sự phát triển của con bao gồm đọc sách, chơi sáng tạo, chơi trong nhà và ngoài trời, chơi các trò chơi luân phiên và nấu ăn.

Bố mẹ cùng MerryStar tìm hiểu kỹ hơn về các mốc phát triển của con ở độ tuổi này qua bài viết sau nhé!

Khi trẻ 3-4 tuổi, con phát triển mạnh về mặt cảm xúc, có những tình bạn đầu đời.

Khi trẻ 3-4 tuổi, con phát triển mạnh về mặt cảm xúc, có những tình bạn đầu đời.

Sự phát triển về cảm xúc của trẻ 3-4 tuổi

Đây là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển cảm xúc của con.

Trong năm này, con thực sự bắt đầu hiểu rằng cơ thể, tâm trí và cảm xúc của mình là của riêng con. Con biết sự khác biệt giữa cảm giác vui vẻ, buồn bã, sợ hãi hoặc tức giận.

Con cũng thể hiện sự sợ hãi đối với những điều tưởng tượng, quan tâm đến cách người khác hành động và thể hiện tình cảm với những người quen thuộc. Và khi con tự tin hơn, con cũng sẽ giỏi hơn trong việc kiểm soát cảm xúc của mình.

 

Cách những em bé 3 – 4 tuổi chơi và học

Ở giai đoạn này, việc chơi đùa rất quan trọng vì đó là cách con học hỏi và khám phá cảm xúc.

Con bây giờ quan tâm hơn đến việc chơi và kết bạn với những trẻ em khác. Con có thể bắt đầu chơi hợp tác hơn trong các nhóm nhỏ. Việc chia sẻ trở nên dễ dàng hơn vì con hiểu khái niệm “của con” và “của tôi”.

Con trở nên giàu trí tưởng tượng hơn trong khi chơi. Ví dụ, con có thể chơi các trò chơi giả vờ với những người bạn tưởng tượng hoặc đồ chơi, chẳng hạn như tổ chức tiệc trà với đồ chơi. Con cũng có thể thử các vai trò khác nhau – ví dụ, con có thể giả vờ làm bác sĩ hoặc bố mẹ. Và ở độ tuổi này, việc trẻ mẫu giáo có những người bạn tưởng tượng là điều bình thường, mặc dù con có thể phân biệt được giữa thực tế và tưởng tượng.

Đến 4 tuổi, con có thể thích trêu chọc người khác và mô tả những gì đã xảy ra – ví dụ, “Mẹ tưởng con ngủ rồi!”. Đồng thời, con cũng lo lắng về việc bị người khác trêu chọc.

Con có thể rất tò mò về cơ thể – của chính mình và của người khác. Ví dụ, bố mẹ có thể thấy con nhìn vào bộ phận cơ thể của mình và của những trẻ em khác. Sự kết hợp giữa sự tò mò tự nhiên và nhập vai thường là một phần điển hình của hành vi học hỏi, khám phá ở giai đoạn này. 

 

Các mốc phát triển về ngôn ngữ của trẻ 3-4 tuổi

Ngôn ngữ của con phát triển rất nhiều trong năm này.

Con học được rất nhiều từ mới bằng cách lắng nghe bố mẹ và những người lớn khác, cũng như bằng cách lắng nghe những câu chuyện. Con cũng thể hiện sự quan tâm hơn đến việc giao tiếp và có thể thích kể chuyện và trò chuyện.

Con hiểu hầu hết những gì bố mẹ nói và có thể đoán những từ mà con không biết. Nói chung, trẻ hiểu nhiều từ hơn con có thể nói.

Khoảng 3 tuổi, con sử dụng câu 3-5 từ, hoặc thậm chí nhiều hơn. Những người khác hiểu hầu hết những gì con nói. Con cũng chỉ vào các bộ phận của bức tranh – ví dụ, mũi của con bò – và gọi tên những đồ vật thông thường.

Đến 4 tuổi, con nói những câu dài hơn khoảng 5-6 từ hoặc hơn. Những người khác hiểu con mọi lúc. Con cũng hiểu hầu hết những gì bố mẹ nói và làm theo những chỉ dẫn 2-3 bước, miễn là chúng liên quan đến những thứ quen thuộc – ví dụ, “Đóng sách lại và đưa cho mẹ”. Con hiểu các tính từ như “dài” hoặc “mỏng” và sử dụng các từ “cảm xúc” như “vui” hoặc “buồn”.

Bằng cách giao tiếp và lắng nghe, trong năm này, trẻ 3-4 tuổi có thể học rất nhiều từ vựng mới. 

Bằng cách giao tiếp và lắng nghe, trong năm này, trẻ 3-4 tuổi có thể học rất nhiều từ vựng mới. 

 

Các mốc phát triển tư duy của trẻ 3-4 tuổi

Con bị mê hoặc bởi thế giới xung quanh và đặt rất nhiều câu hỏi “ai”, “cái gì”, “ở đâu” và “tại sao”. Khi nói đến sự hiểu biết, con biết về những điều trái ngược như to/nhỏ và nhiều/ít và các khái niệm như “trên”, “trong” và “dưới”.

Trí nhớ của con ở giai đoạn này đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Ví dụ, con có thể nhớ những bài đồng dao và thậm chí có thể lặp lại cho bố mẹ nghe. Con cũng bắt đầu chỉ ra và gọi tên các chữ cái và số mà con nhớ, và con có thể đếm đến 4 đồ vật và phân loại chúng theo màu sắc và hình dạng.

 

Sự phát triển về kỹ năng hằng ngày của trẻ 3-4 tuổi

Con thích ăn những bữa ăn gia đình cùng nhau. Và con hiểu thói quen gia đình của bố mẹ và đánh giá cao những sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như sinh nhật.

Con cũng đang trở nên độc lập hơn. Ví dụ, con có thể tự ăn, đi giày không có dây buộc, mở cúc áo và làm nhiều hơn một chút khi mặc quần áo.

Con có thể tự mình thực hiện một số công việc vệ sinh hàng ngày, chẳng hạn như đi vệ sinh, rửa tay và mặt. Nhưng con vẫn cần sự giúp đỡ và giám sát của bố mẹ đối với những công việc như đánh răng.

 

Dấu mốc phát triển về vận động ở trẻ 3-4 tuổi

Con thích di chuyển và hoạt động. Con giỏi hơn trong việc đi lên cầu thang, đi xe đạp ba bánh, ném, bắt và đá bóng, chạy, leo trèo, nhảy, nhảy lò cò và giữ thăng bằng trên một chân. Với việc con hoạt động nhiều như vậy, bố mẹ nên xem xét cách làm cho ngôi nhà của mình an toàn.

Khi nói đến việc sử dụng tay, con có thể vẽ một hình tròn hoặc hình vuông, xây những tòa tháp lớn bằng khối và sử dụng kéo an toàn cho trẻ em. Con thích sử dụng bút màu, bút chì và cọ vẽ, điều này rất tốt vì vẽ và tô màu giúp phát triển trí tưởng tượng của con.

Trẻ 3-4 tuổi có thể thực hiện nhiều thao tác vận động phức tạp

Trẻ 3-4 tuổi có thể thực hiện nhiều thao tác vận động phức tạp

Giúp con phát triển ở độ tuổi 3-4 

Dưới đây là những điều đơn giản bố mẹ có thể làm để giúp con phát triển ở độ tuổi này:

  • Cho con nhiều thời gian chơi: chơi rất quan trọng cho việc phát triển cảm xúc của trẻ 3-4 tuổi, vì nó giúp con khám phá và thể hiện những cảm xúc bản thân như: Niềm vui, sự phấn khích, tức giận hoặc sợ hãi. Ví dụ, bố mẹ và con có thể thử chơi giả vờ với con rối để khuyến khích sự phát triển này.
  • Dành thời gian chơi ngoài trời: điều này cho phép con khám phá môi trường tự nhiên, có những cuộc phiêu lưu và thử nghiệm giới hạn thể chất của mình. Chơi ngoài trời có thể bao gồm chơi lộn xộn trong cát hoặc bùn, các trò chơi đuổi bắt hoặc tìm kho báu. Khi ở ngoài trời, hãy nhớ đảm bảo an toàn dưới ánh nắng mặt trời.
  • Dành thời gian cho chơi sáng tạo và nghệ thuật: Các trò chơi này có thể gồm cắt dán, vẽ, trò chơi hóa trang hoặc kể chuyện. Chơi âm nhạc là một ý tưởng khác – con có thể thích nhảy múa, nhảy nhót hoặc tạo ra âm nhạc bằng những nhạc cụ đơn giản.
  • Đọc sách cùng con: Đọc sách cùng nhau, kể chuyện, hát và đọc thơ, ca dao đều giúp con tăng vốn từ vựng, khuyến khích con nói chuyện, kích thích khả năng suy nghĩ và tưởng tượng. Những hoạt động này cũng giúp con học đọc khi lớn lên hiệu quả hơn. 
  • Cùng con nấu ăn: Điều này giúp con quan tâm đến thức ăn lành mạnh, học từ mới và hiểu các khái niệm toán học như “một nửa”, “1 thìa cà phê” hoặc “30 phút”. Bố mẹ có thể giao cho con những việc đơn giản để làm, chẳng hạn như rửa trái cây, trộn salad hoặc làm bánh mì sandwich.
  • Chơi các trò chơi với con liên quan đến việc học cách chia sẻ và luân phiên: Khi chơi, bố mẹ hãy nói những điều như, “Bây giờ đến lượt mẹ xây tháp, sau đó đến lượt con”, hoặc “Con chia sẻ những khối màu đỏ với mẹ, và mẹ sẽ chia sẻ những khối màu xanh lá cây với con”. Chia sẻ vẫn còn khó khăn đối với trẻ em ở độ tuổi này, vì vậy hãy khen ngợi con nhiều khi con chia sẻ.

 

Khi nào cần lo lắng về sự phát triển của con ở 3-4 tuổi

Bố mẹ là người hiểu con mình nhất. Mặc dù mỗi em bé có tốc độ phát triển khác nhau cũng như những tính cách khác nhau, thế nhưng Bố mẹ vẫn nên lưu tâm nếu con có những biểu hiện sau:

Vấn đề liên quan đến thị giác, thính giác và giao tiếp:

  • Không nhìn vào mắt bố mẹ.
  • Gặp khó khăn trong việc nhìn hoặc nghe.
  • Chưa sử dụng được câu 3 từ.
  • Không hiểu được những chỉ dẫn 2 phần – ví dụ: “Lấy giày của con và bỏ vào hộp”.
  • Thường khó hiểu khi nói chuyện với bố mẹ, gia đình hoặc bạn bè.

Vấn đề về hành vi, cảm xúc và vui chơi

  • Gặp khó khăn khi tách rời khỏi người chăm sóc chính.
  • Không quan tâm đến những trẻ em khác.
  • Không chơi giả vờ – ví dụ: không giả vờ đi mua sắm hoặc đi xe buýt.
  • Có những cơn giận dữ lớn vì những điều rất nhỏ hoặc bám lấy và khóc khi bố mẹ rời đi.
  • Dường như không thể hiện sự đồng cảm – ví dụ, không cố gắng an ủi người khác khi họ bị đau hoặc buồn.
  • Dường như rất sợ hãi, không vui hoặc buồn bã trong phần lớn thời gian.

Vấn đề về vận động và kỹ năng vận động

  • Vụng về – ví dụ: thường xuyên vấp ngã khi đi bộ hoặc chạy.
  • Gặp khó khăn khi cầm nắm những đồ vật nhỏ (ví dụ: bút chì hoặc bút màu)
  • Không vẽ được những hình dạng đơn giản (hình tròn hay hình vuông).
  • Gặp khó khăn trong việc nhìn hoặc nghe.
  • Gặp khó khăn trong việc tự mặc quần áo hoặc sử dụng nhà vệ sinh.

Vận động và kỹ năng vận động

  • Vụng về – ví dụ, hay vấp ngã khi đi bộ hoặc chạy.
  • Gặp khó khăn trong việc cầm nắm những đồ vật nhỏ – ví dụ, bút chì hoặc bút màu.
  • Gặp khó khăn trong việc vẽ hình dạng – ví dụ, hình tròn hoặc hình vuông.
  • Gặp khó khăn trong việc tự mặc quần áo hoặc sử dụng nhà vệ sinh.
  • Bị mất đi các kỹ năng đã có trước đó.

 

>> Nội dung liên quan

Bài Viết Cùng Chủ Đề

Contact Form cuối trang – vn