Chương trình Giáo dục MerryStar

Chương trình giáo dục MerryStar là chương trình giáo dục theo chuẩn đầu ra với các nội dung được chọn lọc kỹ lưỡng, sáng tạo dựa trên hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Chương trình Quốc tế Cambridge. Chương trình liên tục được Hội đồng Khoa học MerryStar nghiên cứu, cập nhật, đổi mới và áp dụng linh hoạt các nghiên cứu mới nhất trong nước và quốc tế.

Những điểm độc đáo trong chương trình giáo dục MerryStaR

Tập trung phát triển cân bằng 3 giá trị “Thân – Tâm – Tuệ” dành cho thế hệ trẻ em hạnh phúc và thành công;

Đảm bảo tính kết nối chặt chẽ giữa các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, liên thông với chương trình giáo dục phổ thông;

Triển khai phương pháp “lấy học sinh làm trung tâm” thông qua giảng dạy thích ứng – Adaptive teaching. Nội dung giảng dạy cũng như hướng tương tác được cá nhân hóa với từng trẻ, đảm bảo trẻ có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng bản thân để đạt và vượt các tiêu chuẩn mong đợi;

Áp dụng sáng tạo Bộ công cụ quan sát hàng ngày và định kỳ riêng của MerryStar nhằm đánh giá chính xác năng lực, nhu cầu mỗi trẻ theo lộ trình. Điều này đặc biệt khuyến khích phụ huynh và MerryStar cùng tham gia vào quá trình đánh giá để nhận ra sự phát triển của trẻ, cùng điều chỉnh và lập kế hoạch cho việc học tập của trẻ trong tương lai;

Chương trình chú trọng phát triển với 5 lĩnh vực học tập quan trọng với 8 môn học giúp khơi gợi cảm hứng học tập của trẻ trong những giai đoạn đầu đời.

”Người có sức khỏe, có hy vọng; và người có hy vọng, có tất cả mọi thứ”

– Thomas Carlyle –

 

Chương trình giáo dục phát triển thể chất MerryStar được thiết kế và giám sát thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu về thể chất và dinh dưỡng với mục tiêu giúp nuôi dưỡng thế hệ học sinh MerryStar, khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt, đẹp về thể hình, yêu thích thể thao, tràn đầy năng lượng.

Chương trình thể chất Gymkid của MerryStar theo tiêu chuẩn quốc tế dành cho học sinh mầm non, được phát triển hơn 30 năm và có mặt tại hơn 10 nước trên thế giới, được Bộ GD&ĐT cấp phép dạy chính khoá trong chương trình mầm non tại Việt Nam.

Các nội dung học tập chính của chương trình giáo dục phát triển thể chất bao gồm: Phát triển vận động, Giáo dục Dinh dưỡng và Sức khỏe.

Trẻ sẽ được trang bị các kiến thức về sức khỏe và dinh dưỡng, luyện tập và làm chủ các kỹ năng vận động, có thái độ, hành vi tích cực, từ đó hình thành các thói quen sinh hoạt năng động, lành mạnh. Trẻ cũng sẽ được học cách bảo vệ an toàn cho bản thân ở trong và ngoài trường học bằng cách tuân thủ các nguyên tắc an toàn về dinh dưỡng, sức khoẻ và vận động.

Little boy playing football

“Toán học là cánh cửa và chìa khóa dẫn tới khoa học”

– Roger Bacon –

Chương trình Toán học của MerryStar được xây dựng theo chuẩn quốc tế Cambridge Stage 1 với mục tiêu trở thành một công cụ giúp học sinh hiểu hơn về thế giới xung quanh thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm hấp dẫn và phù hợp với sự phát triển của trẻ. Toán học sẽ giúp trẻ trả lời các câu hỏi như “Tại sao?” “Như thế nào?” và được sử dụng như một công cụ để tư duy và hành động. Trẻ sẽ sử dụng các khái niệm toán học để mô tả, phân tích thế giới xung quanh từ đó giải quyết các vấn đề thay vì việc học thuộc và ghi nhớ các khái niệm, công thức, số liệu…

Các nội dung chính trong chương trình làm quen với Toán bao gồm: Tư duy và làm việc theo các nguyên tắc toán học; Số học; Thu thập và xử lý dữ liệu; Đo lường; Hình học; Sắp xếp theo quy tắc; và Không gian, Thời gian và Tiền tệ.

“Khoa học là phép màu có thực”

– Kurt Vonnegut –

 

Khoa học được xem là môn nghiên cứu các khía cạnh sinh học, hóa học và vật lý của thế giới tự nhiên và mối quan hệ giữa chúng. Những hiểu biết về khoa học của chúng ta liên tục thay đổi và phát triển nên ngoài việc giúp phát triển nhận thức về thế giới, môn Khoa học cần khuyến khích sự tò mò và óc sáng tạo của trẻ. Do đó, trẻ sẽ được học những khái niệm khoa học ban đầu thông qua những hoạt động trải nghiệm cụ thể và gần gũi với thế giới xung quanh mình. Bằng cách sử dụng những quan sát và trí tò mò, ham tìm tòi sẵn có của trẻ, chúng tôi trao cho trẻ những cơ hội khám phá, truy vấn, học và sáng tạo một chút mỗi ngày. Những năm cuối của bậc học Mầm non, trẻ sẽ đủ sẵn sàng để tham gia những dự án lớn hơn đòi hỏi các kỹ năng tư duy bậc cao hơn. Trẻ sẽ khám phá, sáng tạo, đưa ra các so sánh và dự đoán, thử nghiệm các ý tưởng và chia sẻ những phát hiện của mình với bạn bè một cách tự tin. Bằng cách này, trẻ sẽ không ngừng phát triển và thử thách vốn hiểu biết của bình về thế giới bằng cách kết hợp những kiến thức khoa học với các kỹ năng tư duy và lý luận.

Các nội dung kiến thức khoa học mà trẻ sẽ được làm quen trong chương trình Khoa học Mầm non của mình bao gồm: Tư duy và làm việc khoa học; Sinh vật học; Hóa học; Vật lý; Trái đất và không gian vũ trụ; Khoa học và đời sống.

Một ngôn ngữ mở ra cho bạn một hành lang dẫn lối trong đời. Hai ngôn ngữ sẽ mở mọi cánh cửa dọc con đường ấy cho bạn

 – Frank Smith –

 

Chương trình tiếng Anh của MerryStar không chỉ đơn thuần dạy cho học sinh nói một ngôn ngữ thứ hai; mà môi trường học tập ngôn ngữ phong phú sẽ mang lại cho trẻ những trải nghiệm thực tế giúp trẻ vận dụng các kỹ năng nghe, nói, đọc, và viết vào các hoạt động hàng ngày của mình. Trẻ sẽ có rất nhiều cơ hội để lắng nghe những câu chuyện, xây dựng vốn từ vựng, bày tỏ suy nghĩ của mình trước các bạn cũng như thầy cô và phụ huynh, tập đánh vần và tập viết.

Trẻ học tập ngôn ngữ tiếng Anh thông qua các kỹ năng:

Kỹ năng nghe – nói

Trẻ sẽ được thực hành các kỹ năng nói qua việc trình bày thông tin một cách rõ ràng, cũng như các kỹ năng nghe và phản hồi người khác. Ngoài ra, các con cũng được rèn luyện các kỹ năng phối hợp và giao tiếp khi làm việc nhóm.

Kỹ năng Đọc

Trẻ phát triển kỹ năng đánh vần từ đó hình thành nền tảng cho việc đọc ở tất cả các cấp học. Các con cũng được rèn luyện các kỹ năng xác định và truyền tải nội dung của các văn bản. Đây là một kỹ năng cần thiết, là tiền đề cho việc hình thành và phát triển tình yêu sách ở trẻ sau này.

Kỹ năng Viết

Trẻ được rèn luyện các kỹ năng đánh vần, được cung cấp kiến thức về các nhóm ký tự chữ cái biểu thị các âm và quy tắc chính tả, và bước đầu áp dụng các hiểu biết của mình vào việc thực hành viết. Trẻ cũng sẽ bắt đầu biết sử dụng ngữ pháp và dấu câu một cách chính xác trong Tiếng Anh.

“Tiếng Việt còn, nước ta còn”

– Phạm Quỳnh –

 

Chương trình giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Việt tạo nền tảng để giúp trẻ giao tiếp hiệu quả, tư duy sáng tạo, xây dựng các mối quan hệ tích cực với những người xung quanh. Việc học ngôn ngữ mẹ đẻ – tiếng Việt sẽ giúp trẻ hiểu và trân trọng, giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt, văn hóa Việt.

Trẻ sẽ học cách giao tiếp hiệu quả và phản hồi phù hợp với những thông tin đa dạng; làm quen với văn học Việt Nam qua những bài thơ, những bài ca dao, những câu chuyện, từ đó hình thành tình yêu đối với việc đọc sách và làm quen với các kỹ năng tiền đọc viết. Ngôn ngữ tiếng Việt được dạy cho trẻ thông qua các hoạt động khám phá, các bài hát, bài thơ, câu chuyện và các hoạt động vui chơi ở ba lĩnh vực chính: Nghe hiểu; Nói và Kỹ năng tiền đọc, viết.

“Nghệ thuật là ngôn ngữ cần thiết và phổ biến nhất của loài người”

–Ernest L. Boyer–

 

Âm nhạc là một bộ môn trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, giúp trẻ giao tiếp vượt xa khả năng ngôn ngữ nói của mình. Chương trình giáo dục Âm nhạc tại MerryStar được xây dựng với mục tiêu:

Giúp trẻ hình thành tình yêu âm nhạc và những hiểu biết về tác phẩm âm nhạc.
Giúp trẻ phát triển những kĩ năng âm nhạc cơ bản như cảm giác tai nghe cao độ, tiết tấu, tính chất âm nhạc, những thói quen cần thiết khi tham gia các hoạt động âm nhạc, giúp trẻ biết thể hiện tác phẩm một cách chân thực, hồn nhiên…
Phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, tích cực, độc lập, sáng tạo trong tất cả các dạng hoạt động âm nhạc từ đó hình thành thái độ, sự lựa chọn, đánh giá tác phẩm và nhu cầu hoạt động âm nhạc.
Các hoạt động âm nhạc tại MerryStar sẽ đảm bảo mang lại cho trẻ những trải nghiệm thực sự có ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi và khuyến khích sự tham gia của tất cả trẻ.

Các hoạt động âm nhạc ở trường mà trẻ sẽ tham gia gồm: Ca hát; Nghe hát – nghe nhạc; Vận động theo nhạc; và Trò chơi âm nhạc.

Chúng tôi hiểu rằng trẻ em luôn hào hứng với các hoạt động tạo hình một cách tự nhiên và do đó chương trình môn Tạo hình được thiết kế nhằm khuyến khích sự sáng tạo vốn có của trẻ, đồng thời giúp trẻ làm chủ các kỹ năng và có thể sử dụng bộ môn nghệ thuật này để truyền tải những gì mình thấy, những suy nghĩ và cảm xúc của mình cũng như bày tỏ sự trân trọng đối với cuộc sống xung quanh. Làm mặt nạ, chơi với đất nặn và dùng bàn chải để tô màu là những hoạt động mà gần như trẻ nào cũng yêu thích. Các sản phẩm tạo hình cũng là một công cụ giao tiếp đặc biệt giúp trẻ kết nối với các bạn. Trẻ sẽ được tham gia các dự án nhỏ tập trung vào việc tạo điều kiện cho trẻ được làm quen và sử dụng các vật liệu khác nhau. Nói cách khác, các mục tiêu học tập ở đây không chỉ hướng tới việc tạo ra một sản phẩm theo yêu cầu, như một bức tranh chẳng hạn, mà quan trọng hơn là trẻ có cơ hội luyện tập, ví dụ cách dùng bàn chải để vẽ trên giấy. Các hoạt động tạo hình ở trường mà trẻ sẽ tham gia gồm: Vẽ; Xé dán; Nặn; và Xếp hình.

“Giáo dục trí tuệ mà không giáo dục con tim thì kể như là không có giáo dục”

–Aristotle–

 

Học sinh MerryStar Kindergarten có năng lực về lĩnh vực cảm xúc, kỹ năng xã hội (TC- KNXH) sẽ biết yêu thương bản thân bằng cách phát triển bản sắc cá nhân lành mạnh, làm chủ cảm xúc và đạt được những mục tiêu cá nhân cũng như những mục tiêu tập thể, thể hiện tình yêu thương và sự đồng cảm với đồng loại bằng cách hình thành và duy trì các mối quan hệ lành mạnh, tương trợ, đưa ra những quyết định có trách nhiệm và thể hiện sự quan tâm tới người khác. Với mục tiêu đó, chương trình Giáo dục cảm xúc – Kỹ năng xã hội tại MerryStar được xây dựng nhằm cung cấp cho trẻ các khái niệm, kiến thức, thái độ và kỹ năng góp phần giúp trẻ sống hạnh phúc.

Nội dung lĩnh vực phát triển TC-KNXH gồm 2 lĩnh vực nhánh: Phát triển tình cảm (bao gồm nhánh phụ như Ý thức về bản thân, Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh); và Phát triển kỹ năng xã hội (bao gồm nhánh phụ như Hành vi và quy tắc ứng xử xã hội, Quan tâm đến môi trường).