Những Mốc Phát Triển Quan Trọng Ở Trẻ 4-5 Tuổi

Trẻ 4-5 tuổi thể hiện nhiều cảm xúc, kết bạn mới và chơi các trò chơi giả vờ. Ở giai đoạn này, trẻ cũng thích thú với những con số, những câu chuyện phóng đại và các hoạt động thể chất.

Các hoạt động tốt cho sự phát triển bao gồm đọc sách, chơi sáng tạo, chơi trong nhà và ngoài trời, các trò chơi luân phiên và nấu ăn. Mời bố mẹ cùng MerryStar tìm hiểu kỹ hơn về sự phát triển của con ở giai đoạn này nhé!

Trẻ 4-5 tuổi đã có thể tham gia nhiều hoạt động thể chất đa dạng 

Trẻ 4-5 tuổi đã có thể tham gia nhiều hoạt động thể chất đa dạng 

Những mốc phát triển về cảm xúc và hành vi ở trẻ 4-5 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ đang khám phá và học cách thể hiện cảm xúc. Trẻ làm điều này theo nhiều cách: ví dụ: bằng cách nói chuyện, sử dụng cử chỉ, tạo ra tiếng động và chơi đùa.

Trẻ cũng thích ở gần mọi người. Con có thể muốn làm hài lòng và giống như những người bạn cùng tuổi mẫu giáo. Những người bạn tưởng tượng cũng có thể rất quan trọng đối với con. Như một phần của việc hòa đồng với người khác, bố mẹ có thể nghe thấy con nói xin lỗi, đồng ý với các quy tắc và vui mừng khi những điều tốt đẹp xảy ra với người khác.

Khi nói đến sự hợp tác, con có khả năng giúp đỡ nhiều hơn. Đến khi con 4- 5 tuổi, con kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình tốt hơn và ít có những cơn giận dỗi hơn. Con có thể cảm thấy lo lắng về việc bắt đầu đi học. Nói chuyện với con về điều này và thậm chí cùng nhau đến thăm trường có thể giúp giảm bớt mọi lo lắng.

Ở lứa tuổi này, con đôi khi có thể che giấu sự thật về mọi thứ hoặc thậm chí bắt đầu nói dối. Ví dụ, con có thể nói “Con không làm điều đó” ngay cả khi con đã làm. Đây là một phần điển hình trong sự phát triển của trẻ.

 

Những dấu mốc về phát triển cảm xúc ở trẻ 4-5 tuổi

Ở giai đoạn này, việc chơi rất quan trọng vì đó vẫn là cách trẻ học hỏi và khám phá cảm xúc.

Khi nói đến việc chơi, con thích hát, nhảy và diễn kịch. Con cũng thích chơi giả vờ và đang học cách phân biệt giữa tưởng tượng và thực tế. Lúc đó, trẻ cũng có thể thử các vai trò và hành vi khác nhau, chẳng hạn như làm bác sĩ hoặc kết hôn. Bố mẹ cũng có thể nhận thấy rằng con bắt đầu có khiếu hài hước và thích những câu chuyện cười và những câu chuyện hài hước.

Con cũng bắt đầu nhận thức rõ hơn về giới tính của mình. Con tò mò về cơ thể – của chính mình và của người khác. Ví dụ, bố mẹ có thể thấy con nhìn vào bộ phận sinh dục của chính mình và của những trẻ khác. Sự kết hợp giữa sự tò mò tự nhiên và nhập vai thường là một phần điển hình của hành vi tình dục ở trẻ em. Nhưng nếu bố mẹ lo lắng về hành vi tình dục của con, bố mẹ nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa, bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia y tế có trình độ khác.

 

Những dấu mốc phát triển về tư duy ở trẻ 4-5 tuổi

Trẻ 4-5 tuổi hiểu rõ hơn về những điều trái ngược – ví dụ, cao/thấp. Trẻ biết tên các chữ cái và số không theo thứ tự và có thể đếm đến 10. Con của bố mẹ có thể nhớ địa chỉ của chính mình và biết sự khác biệt giữa bên trái và bên phải.

Trẻ 4-5 tuổi có thể biết tên các chữ cái, các số và sự khác biệt giữa nhiều khái niệm đối lập. 

Trẻ 4-5 tuổi có thể biết tên các chữ cái, các số và sự khác biệt giữa nhiều khái niệm đối lập. 

Những dấu mốc phát triển về ngôn ngữ trẻ 4-5 tuổi

Ngôn ngữ của trẻ phát triển rất nhiều ở độ tuổi 4-5. Bố mẹ có thể nhận thấy rằng con thích kể chuyện và trò chuyện. Con cũng có thể nói với bố mẹ nhiều hơn về cảm giác của mình, nói về ý tưởng của mình, đặt nhiều câu hỏi và nói những từ có vần điệu.

Ở 4 tuổi, trẻ mẫu giáo biết hàng trăm từ và có thể sử dụng câu 5-6 từ trở lên. Lên 5 tuổi, trẻ nói rõ ràng hơn. Con biết, hiểu và sử dụng nhiều từ hơn, thường là trong các câu phức tạp hơn có tới 9 từ. Con hiểu hầu hết những gì bố mẹ nói và có thể làm theo các hướng dẫn phức tạp, nhiều bước.

 

Dấu mốc về phát triển vận động ở trẻ 4-5 tuổi 

Ở lứa tuổi nay, con thích vận động và các hoạt động. Con giỏi hơn trong việc đi xuống cầu thang (có thể sử dụng tay vịn) với bàn chân luân phiên, ném, bắt và đá bóng, chạy, leo trèo, nhảy, nhảy lò cò và giữ thăng bằng trên một chân.

Con cũng có thể phát triển một số kỹ năng vận động thô mới – ví dụ, nhảy dây, nhảy lùi hoặc nhảy khi chạy.

Kỹ năng vận động tinh của con cũng đang được cải thiện. Con biết cách cắt bằng loại kéo dành cho trẻ con an toàn, biết viết tên đầu tiên và một số chữ cái của mình. Con có thể vẽ hình tròn, vẽ chi tiết về người với các bộ phận cơ thể và quần áo.

 

Giúp trẻ phát triển ở độ tuổi 4-5 tuổi

Dưới đây là những điều đơn giản bố mẹ có thể làm để giúp con phát triển ở độ tuổi này:

  • Cho con nhiều thời gian vui chơi: Chơi rất quan trọng cho sự phát triển cảm xúc của trẻ mẫu giáo, vì nó giúp trẻ khám phá và thể hiện những cảm xúc như niềm vui, sự phấn khích, tức giận hoặc sợ hãi. Ví dụ, bố mẹ và con có thể thử chơi giả vờ với rối tay.
  • Dành thời gian chơi ngoài trời: Điều này cho phép con khám phá môi trường tự nhiên, có những cuộc phiêu lưu và thử thách giới hạn thể chất của mình. Chơi ngoài trời cho trẻ mẫu giáo có thể bao gồm chơi lấm bẩn với cát hoặc bùn, chơi trò đuổi bắt hoặc tìm kho báu. Khi ở ngoài trời, hãy nhớ đảm bảo an toàn dưới ánh nắng mặt trời.
  • Dành thời gian cho trò chơi giàu trí tưởng tượng và sáng tạo: Điều này có thể là cắt dán, vẽ tranh, trò chơi hóa trang, kể chuyện hoặc viết thư. Chơi nhạc là một ý tưởng khác – con có thể thích nhảy múa, nhảy nhót hoặc tạo ra âm nhạc bằng những nhạc cụ đơn giản.
  • Đọc sách cùng con: Đọc sách cùng nhau, kể chuyện, hát và đọc thơ ca dao đều khuyến khích con nói chuyện, suy nghĩ và tưởng tượng. Những hoạt động này cũng giúp con học đọc khi lớn lên.
  • Cùng con nấu ăn: Điều này giúp con quan tâm đến thức ăn lành mạnh, học từ mới và hiểu các khái niệm toán học như “một nửa”, “1 thìa cà phê” hoặc “30 phút”. Bố mẹ có thể giao cho con những hoạt động nấu ăn đơn giản, chẳng hạn như trộn salad hoặc làm bánh mì sandwich.
  • Chơi những trò chơi cùng con liên quan đến việc học cách chia sẻ và luân phiên: Khi chơi, hãy nói những câu như, “Bây giờ đến lượt mẹ xây tháp, sau đó đến lượt con”, hoặc “Con chia sẻ những khối màu đỏ với mẹ, và mẹ sẽ chia sẻ những khối màu xanh lá cây với con”. Chia sẻ vẫn còn khó khăn đối với trẻ em ở độ tuổi này, vì vậy hãy khen ngợi con nhiều khi con chia sẻ.

Khi nào bố mẹ nên lo lắng về sự phát triển của con ở 4 – 5 tuổi

Mỗi em bé có tốc độ phát triển riêng và chỉ bố mẹ có thể hiểu con mình nhất. Tuy nhiên, bố mẹ nên lưu ý khi con có những vấn đề sau: 

Những vấn đề liên quan đến thị giác, thính giác và giao tiếp

  • Gặp khó khăn trong việc nhìn hoặc nghe.
  • Không nói được câu dài hơn 3 từ.
  • Không thể hiểu những chỉ dẫn gồm 2 phần như “Đặt búp bê xuống và nhặt quả bóng lên”.
  • Không phát triển kỹ năng trò chuyện – ví dụ, không hiểu cách nói chuyện, lắng nghe và đáp lại.

Những vấn đề về hành vi, cảm xúc và vui chơi

  • Không chơi giả vờ – ví dụ, không giả vờ làm người lớn, đi mua sắm hoặc tổ chức tiệc trà.
  • Vẫn có những cơn giận dữ lớn vì những điều rất nhỏ hoặc bám lấy và khóc khi bố mẹ rời đi.
  • Dường như không thể hiện sự đồng cảm – ví dụ, không cố gắng an ủi người khác khi họ bị đau hoặc buồn.
  • Dường như rất sợ hãi, không vui hoặc buồn bã trong phần lớn thời gian.
  • Không chơi với những trẻ khác hoặc hành động rất hung hăng.
  • Không thể hiện sự đồng cảm – ví dụ, không cố gắng an ủi người khác khi họ bị đau hoặc buồn bã.
  • Dường như rất sợ hãi, không vui hoặc buồn bã trong phần lớn thời gian.
  • Dễ bị phân tâm và không thể tập trung vào bất kỳ hoạt động đơn lẻ nào trong hơn vài phút.
  • Không chơi giả vờ – ví dụ, không chơi bác sĩ và y tá, xây dựng trong hố cát hoặc nấu ăn.

Những vấn đề về vận động và kỹ năng vận động

  • Vụng về – ví dụ, hay vấp ngã khi đi bộ hoặc chạy.
  • Gặp khó khăn trong việc cầm nắm những đồ vật nhỏ – ví dụ, bút chì hoặc bút màu.
  • Gặp khó khăn trong việc vẽ hình dạng – ví dụ, hình tròn hoặc hình chữ thập.
  • Gặp khó khăn trong việc ăn uống, mặc quần áo hoặc sử dụng nhà vệ sinh.

>> Bài viết liên quan

Bài Viết Cùng Chủ Đề

Contact Form cuối trang – vn